Trách nhiệm của học sinh trong phòng chống tham nhũng

Tham nhũng là một vấn nạn vô cùng nguy hại, nó không chỉ ảnh hưởng đến tình hình chính trị mà còn có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống. Trách nhiệm của học sinh trong phòng chống tham nhũng là gì?

Mặc dù tuổi đời còn non trẻ và vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường, nhưng việc thực hiện và phát huy vai trò của học sinh trong công cuộc phòng chống tham nhũng có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Phòng chống tham nhũng là trách nhiệm của ai?

Phòng chống tham nhũng là trách nhiệm của ai?
Việc phòng chống tham nhũng không phải là trách nhiệm của riêng ai mà nó là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Tham nhũng là căn bệnh của bộ máy nhà nước nhưng đó cũng là một tệ nạn xã hội cần được bài trừ, lên án. Mọi công dân của đất nước Việc Nam đều có trách nhiệm trong việc ngăn chặn, đẩy lùi các điều kiện tồn tại của tham nhũng ra khỏi xã hội từ đó xóa bỏ tệ nạn tham nhũng.

Việc đấu tranh chống tham nhũng trước hết là trách nhiệm của cơ quan nhà nước, sau đó việc tham gia một cách tích cự vào cuộc đấu tran này vừa là quyền cũng vừa là trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và từng thành viên trong xã hội.

Nhìn chung, Việt Nam có thể thoát khỏi tệ nạn tham nhũng hay không phụ thuộc rất lớn vào sự tham gia, đóng góp của mỗi công dân, bao gồm học sinh, sinh viên.

Học sinh có trách nhiệm như thế nào trong việc phòng chống tham nhũng?

Nếu cơ quan báo chí có trách nhiệm biểu dương tinh thần và những việc làm tích cực trong công tác phòng chống tham nhũng; tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống tham nhũng và đồng thời tham gia vào việc nói lên tiếng nói của nhân dân thì khi là một người học sinh, em cần làm gì để phòng chống tham nhũng hiện nay?

Mặc dù còn non trẻ về tuổi đời và kinh nghiệm sống, nhưng với tư cách là học sinh, sinh viên, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các em vẫn có thể tham gia tích cực vào công tác phòng chống tham nhũng.

Hiện nay, hiện tượng mua điểm để được tuyển sinh vào các trường chuyên, lớp chọn; hối lộ nhà trường và giáo viên để nhận được hình thức khen thưởng và các danh hiệu “ảo”,… là những hành vi tham nhũng vẫn còn phổ biến trong hệ thống giáo dục của Việt Nam.
Trách nhiệm của học sinh trong phòng chống tham nhũng

Sự tham gia  vào công cuộc phòng chống tham nhũng trong trường học của học sinh, sinh viên trước hết thể hiện ở thái độ nghiêm túc trong học tập, tự phấn đấu bằng chính năng lực của mình.

Bên cạnh đó, các em cũng cần có thái độ thẳng thắn, dám đứng lên đấu tranh, kiên quyết với những biểu hiện tiêu cực diễn ra trong môi trường trường học.

Đồng thời, các em cũng có thể tham gia vào một số cơ quan, đơn vị, tổ chức để cung nhau tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống tham nhũng; và cùng nhau xây dựng một nếp sống lãnh mạnh, một nền văn hóa không có tham nhũng ngay từ nhận thức và những ứng xử thưởng nhật ngay cả trong đời sống.
Mời bạn tìm hiểu thêm về luật phòng chống tham nhũng tại đây


Liên kết MXH:

Comments

Popular posts from this blog

VÍ DỤ VỀ HÀNH VI THAM NHŨNG

Liên hệ bản thân về phòng chống tham nhũng

LẠM DỤNG CHỨC VỤ, QUYỀN HẠN CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN.