LẠM DỤNG CHỨC VỤ, QUYỀN HẠN CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN.


Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tham nhũng là gì; cũng như biểu hiện cụ thể của 12 hành vi tham nhũng đã được quy định trong bộ luật trên.

Tham nhũng là gì?

Theo điều 1, Luật phòng, chống tham nhũng 2005, “tham nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi”. Trong điều khoản này, người có chức vụ, quyền hạn được quy định là những cán bộ, công chức, viên chức, lãnh đạo,… thuộc khu vực nhà nước.

12 hành vi tham nhũng

Tham ô tài sản
Có bao nhiêu hành vi tham nhũng?
Tham ô tài sản là hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý.
Nhận hối lộ.
Nhận hối lộ là hành vi lợi dụng hức vụ, quyền hạn trực tiếp hoặc qua trung gian đã nhận hoặc sẽ nhận tiền, tài sản hoặc những lợi ích vật chất khác để làm hoặc không làm một việc gì đó theo yêu cầu của người đưa hối lộ.
Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Hành vi này là một trong những hành vi bị hiểu lầm khá nhiều, nhiều người đánh đồng lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tham ô tài sản. Hai hành vi này có điểm giống nhưng cũng có những nét khác biệt.
Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi
Đây là hành vi cá nhân vì vụ lợi hoặc có những động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức cụ, quyền hạn để làm trái công vụ, gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, xã hội và quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.
Lạm quyền khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì mục đích vụ lợi.
Giả mạo trong công tác vì vụ lợi
Là hành vi vì vụ lợi cá nhân vì vụ lợi hoặc những động cơ khác mà vượt quá quyền hạn của mình làm trái công vụ, gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, xã hội và quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.
Lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình gây ảnh hưởng với người khác với mục đích trục lợi
Là hành vi mà các cá nhân lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trực tiếp hoặc gián tiếp nhận hoặc sẽ nhận tiền, tài sản hoặc những lợi ích vật chất khác; dùng ảnh hưởng của mình thúc đẩy người có chức vụ, quyền hạn làm hoặc không làm một việc thuộc trách nhiệm hoặc liên quan trực tiếp đến công việc của họ hoặc làm một việc không được phép làm.
Giả mạo trong công tác vì vụ lợi
Hành vi mà cá nhân vì vụ lợi hoặc vì những động cơ khác, lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình thực hiện các hành vi như: sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, tài liệu; làm, cấp giấy tờ giả; giả mạo chữ ký của người có chức vụ, quyền hạn.
Lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng trái phép tài sản của Nhà nước vì vụ lợi.
Là hành vi lợi dụng việc được giao quyền quản lý tài sản của nhà nước để phục vụ lợi ích cá nhân hoặc một nhóm người nào đó thay vì phục vụ cho lợi ích công.
Biểu hiện của hành vi này thường là cho thuê tài sản công nhằm vụ lợi.
Nhũng nhiễu vì vụ lợi
Nhũng nhiễu vì vụ lợi là hành vi mà những người có chức vụ, quyền hạn thực hiện hành vi cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ nhằm được lợi ích vật chất hoặc tinh thần.
Không thực hiện nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi

Hành vi mà những người có chức vụ, quyền hạn đã lờ đi, không thực hiện nhiệm vụ để tiếp tay cho các hành vi vi phạm để từ đó nhận lợi ích từ những kẻ phạm pháp.

Thông tin về luật phòng chống tham nhũng, mời bạn tham khảo tại website của chúng tôi

Liên kết MXH:

Comments

Popular posts from this blog

VÍ DỤ VỀ HÀNH VI THAM NHŨNG

Liên hệ bản thân về phòng chống tham nhũng