Tham nhũng ở Việt Nam đứng thứ mấy trên thế giới?

Tham nhũng ở Việt Nam đứng thứ mấy trên thế giới? Thực trạng tham nhũng ở nước ta hiện nay ra sao? Theo bài viết được đăng trên tạp chí Forber vào ngày 13/3....

Chỉ số nhận thức tham nhũng của Việt Nam 2017

Theo số liệu của Tổ chức minh bạch Quốc tế (Transparency International- TI), chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI)  năm 2017 dựa trên cảm nhận của các doanh nhân cũng như chuyên gia tham nhũng trong khu vực công cho thấy, Việt Nam được 33/100 điểm, là quốc gia đứng thứ 133/176 trên bảng xếp hạng toàn cầu. Điều này cho thấy tình hình tham nhũng ở Việt Nam đang hết sức nghiêm trọng.

Thực trạng tham nhũng ở Việt Nam

Thực trạng tham nhũng ở Việt Nam
Theo báo cáo PAPI
Theo cuộc khảo sát của TI về vấn nạn tham nhũng năm 2017, tỷ lệ hối lộ ở nước ta lên tới 65% và có 60% người được hỏi bi quan cho rằng các chính phủ hoạt động phòng chống tham nhũng không hiệu quả trong.

Trong Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng chống tham nhũng, phó thủ tướng chính phủ Trương Hòa Bình đã nhận định công tác phòng chống tham nhũng của nước ta chưa đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Vấn nạn tham nhũng ở nước ta diễn biến ngày càng phức tạp trên nhiều lĩnh vực khác nhau, nghiêm trọng nhất là lĩnh vực quản lý sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng từ nguồn vốn của Nhà nước, các lĩnh vực khác như tín dụng ngân hàng, công tác tổ chức cán bộ, thậm chí là trong lĩnh vực y tế, giáo dục,…

Theo Transparency International, một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến tình hình tham nhũng ở Việt Nam diễn biến phức tạp và mở rộng như hiện nay chính là vì sự chống tréo giữa các cơ quan nhà nước và doan thương. Sự chồng tréo này dẫn đến vấn đề lại quả và quan liêu trong việc quản lý. Không những thế, tại nước ta vẫn còn thiếu sự giám sát của các cơ quan, tổ chức dân sự; kém nhất chính là vấn đề thiếu minh bạch trong hành chính.

Có thể nói tình trạng tham nhũng tại Việt Nam đã và đang ngày càng phổ biến hơn. Nó đe dọa trực tiếp đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế và gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với đời sống xã hội; làm mất niềm tin của công dân với Đảng và Nhà nước, gây ảnh hưởng đến nền chính trị.

Để tham khảo thêm luật phòng chống tham nhũng, vui lòng xem thêm tại website của chúng tôi

Liên kết MXH:

Comments

Popular posts from this blog

VÍ DỤ VỀ HÀNH VI THAM NHŨNG

Liên hệ bản thân về phòng chống tham nhũng

LẠM DỤNG CHỨC VỤ, QUYỀN HẠN CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN.