Những vụ án tham nhũng nổi tiếng ở Việt Nam

10 vụ đại án tham nhũng trước 2013

10 vụ đại án tham nhũng trước 2013
Vào ngày 12 tháng 9 năm 2013, ông Nguyễn Bá Thanh- phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, trưởng Ban Nội chính Trung ương và Ban cán sự Đảng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã cùng làm việc với nhau. Tại buổi làm việc này, Viện KSND tối cao đã nêu 10 vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp được coi là đại án. Những vụ đại án này bao gồm:
  • Vụ án tham nhũng tại Vinalines
  • Vụ tham nhũng tại Công ty Cho thuê tài chính 2 (thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn - Agribank)
  • Vụ án kinh tế tại Công ty dệt kim Phương Đông và một chi nhánh Agribank ở TP.HCM.
  • Vụ án kinh tế tại sở quản lý kinh doanh vốn và ngoại tệ thuộc Agribank
  • Vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Phương Nam và một số ngân hàng ở Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu;
  • Vụ án tham nhũng tại Ngân hàng Phát triển VN chi nhánh Đắk Nông;
  • Vụ lợi dụng chức vụ quyền hạn tại Ngân hàng TMCP Công thương VN;
  • Vụ án kinh tế tại Ngân hàng ACB liên quan đến “bầu” Kiên;
  • Vụ cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm xảy ra tại chi nhánh Nam Hà Nội của Agribank;
  • Vụ tham nhũng tại Tập đoàn Vinashin.
Ngoài 10 vụ án đã được nêu trên, từ 2013 đến nay cũng đã xảy ra nhiều vụ được coi là “đại án khác”, chẳng hạn:

Vụ án tham nhũng EPCO- Tăng Minh Phụng

Vụ án EPCO- Tăng Minh Phụng là một trong những vụ án kinh tế có tầm ảnh rất lớn ở nước ta những năm 90. Vụ án này đã gây ra một số thiệt hại không nhỏ cho các bên liên quan, đặc biệt là khối ngân hàng tín dụng với số tiền thi hành án lên tới 6000 tỷ đồng và đến tận hiện nay vần còn tồn đọng số tiền 3000 tỷ chưa được thi hành.

Vụ án tham nhũng tại Công ty Vifon

Vụ án tham nhũng tại Công ty Vifon
Vụ án tham nhũng tại Công ty Vifon được coi là một trong số những vụ đại án được Ban chỉ đại Trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo xét xử vào cuối năm 2013, đầu 2014.

Vifon thành lập độc lập do ông Nguyễn Bi (1949) làm tổng giám đốc, bà Nguyễn Thanh Huyền (1955) làm kế toán trưởng. Năm 2004, công ty Vifon đã chuyển từ doanh nghiệp Nhà nước thành công ty cổ phẩn (51%) vốn nhà nước. Ông Bi tiếp tục giữ chức chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc, bà Huyền làm phó tổng giám đốc phụ trách tài chính và bà Đàm Tú Liên làm kế toán trưởng.

Lợi dụng giai đoạn chuyển đổi này, từ năm 2002 đến năm 2006, ông Bi và bà Huyền đã cấu kết với nhau chỉ đạo, thực hiện hạch toán sai tài khoản, sai nguồn vốn, gây thiệt hại cho Nhà nước và cổ đông Công ty Vifon. Tổng số tiền thiệt hại hơn 18,2 tỷ đồng.

Vụ án tham nhũng PMU18

Vụ án này được rất nhiều người coi là ví dụ về hành vi tham nhũng lớn thứ 2 ở Việt Nam. Đơn vị quản lý dự án số 18 này có liên quan tới các bê bối tham nhũng trong Bộ Giao thông vận tải vào khoảng đầu năm 2016.

Dư luận Việt Nam, các nước và các tổ chức cung cấp viện trợ phát triển (ODA) cho Việt Nam đều thấy hoang mang và xôn xao, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đào Đình Bình buộc phải từ chức và Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Việt Tiến đã bị bắt giam. Không chỉ thế, một số quan chức cấp cao khác cũng đã bị tố cáo là đồng phạm khi tham gia chạy án có những bị can này.


Thông tin về luật phòng chống tham nhũng, mời bạn tham khảo tại website của chúng tôi


Liên kết MXH:

Comments

Popular posts from this blog

VÍ DỤ VỀ HÀNH VI THAM NHŨNG

Liên hệ bản thân về phòng chống tham nhũng

LẠM DỤNG CHỨC VỤ, QUYỀN HẠN CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN.